Vingroup chi mạnh tay 75 triệu USD cho R&D nửa đầu năm 2021

 Tesla trong năm vừa qua chi xấp xỉ 1,5 tỷ USD cho hoạt động R&D, số tiền chi ra ngày 1 nâng cao lên trong hơn 10 năm qua.

 



1.732 tỷ đồng (gần 76 triệu USD) cho hoạt động nghiên cứu tăng trưởng trong 6 tháng đầu năm, con số này gấp 6,5 lần so sở hữu cùng kỳ.

Chi phí tổn cho R&D tăng sở hữu thể hiểu hầu hết đến từ dự án VinFast, lúc nhà sản xuất ô tô Việt Nam đang đẩy mạnh cho ra mắt những mẫu xe điện/xe hybrid mang mục đích bán trên toàn cầu từ năm 2022. Kế hoạch của tỷ phú Phạm Nhật Vượng là biến ô tô VinFast trở thành công cụ cạch tranh trực tiếp sở hữu xe xăng, đi cùng sở hữu xu thế lớn mạnh tàu điện trên toàn cầu nhằm giảm thiểu phát thải.

Trong nửa đầu năm, Vingroup ghi nhận doanh thu 9.334 tỷ đồng từ hoạt động cung cấp công nghiệp, doanh thu này cốt yếu đến từ dự án VinFast. Chi phí tổn R&D trên doanh thu ở mức xấp xỉ 21%.

Chi tổn phí cho R&D là 1 trong những thước đo quan yếu sở hữu các nhà cung cấp ô tô toàn cầu, nhất là trong lĩnh vực xe điện. Nó phản ảnh phần nào cuộc đua về công nghệ hướng tới chiếc dụng cụ hợp lý hơn, thân thiện với môi trường và là xu hướng phải của tương lai.

Chi 75 triệu USD cho R&D nửa đầu năm 2021, Vingroup đang đứng ở đâu so <span class='marker'>sở hữu</span> <span class='marker'>các</span> ông <span class='marker'>to</span> <span class='marker'>xe điện</span> toàn cầu? - Ảnh 1.

Tesla, nhà cung cấp xe điện hàng đầu thế giới dẫn đầu về độ bạo chi cho R&D. Năm ngoái công ty của tỷ phú Elon Musk chi gần 1,5 tỷ USD cho hoạt động này. Chi tổn phí nghiên cứu phát triển cho những mẫu xe Tesla ở mức cao năm thứliên tục và được dự đoán còn tăng hơn nữa trong năm nay. Nửa đầu năm, Tesla tiếp tục chi 1,24 tỷ USD cho R&D.

Chi 75 triệu USD cho R&D nửa đầu năm 2021, Vingroup đang đứng ở đâu so <span class='marker'>có</span> <span class='marker'>các</span> ông <span class='marker'>to</span> <span class='marker'>tàu điện</span> toàn cầu? - Ảnh 2.

Tesla nổi bật hơn hẳn so với các nhà tăng trưởng xe điện khác, như Lucid Motor năm ngoái chi 511 triệu USD cho R&D, xếp vật dụng hai. NIO chi ra 381 triệu USD; Xpeng 265 triệu USD và Li Auto 169 triệu USD.

Trong đó, các nhà phân phối xe điện tử NIO, Xpeng và Li Auto đều là những siêu thị Trung Quốc sở hữu tuổi đời non trẻ chưa đầy 5 năm. Họ không ngại chi hàng trăm triệu USD trong các năm sắp đây để tạo ra các chiếc xe tốt cả phần cứng và phần mềm. Hiện tại, cả ba doanh nghiệp đều được niêm yết cổ phiếu trên thị trường chứng khoán Mỹ.

Đặt trên bàn cân, siêu thị của tỷ phú Elon Musk với quy mô lớn hơn rất phổ biến so sở hữu các nhà chế tạo Trung Quốc. Vốn hóa của Tesla hiện ở mức 737 tỷ USD, trong khi NIO 64 tỷ USD, Xpeng 36 tỷ USD và Li Auto 32 tỷ USD. Bản thân nhà hàng Mỹ cũng với thời kì lớn mạnh lâu năm hơn và đã bắt đầu đẩy mạnh đầu tư nghiên cứu tăng trưởng từ bí quyết đây 10 năm.

Số liệu cho thấy, trong những năm đầu, tỷ lệ giá tiền R&D trên doanh thu của các nhà hàng Trung Quốc ở mức cao, từ 80 – 100%. Điều này cũng dễ hiểu lúc doanh thu khi đó vẫn ở mức thấp, song song mức đầu tư nghiên cứu phát triển mạnh mẽ.

Năm 2020, tỷ lệ này phát triển thành thăng bằng hơn. Ở Tesla, chi phí R&D/Doanh thu 4,7%, NIO 15,3%, Xpeng 29,5% và Li Auto 11,6%. Vingroup của Việt Nam (tính riêng mảng ô tô) là 21% như đã đề cập.

Chi 75 triệu USD cho R&D nửa đầu năm 2021, Vingroup đang đứng ở đâu so <span class='marker'>có</span> <span class='marker'>các</span> ông <span class='marker'>lớn</span> <span class='marker'>tàu điện</span> toàn cầu? - Ảnh 3.

Theo một chỉ tiêu khác, tầm giá R&D trên tổng chi phí hoạt động của những nhà vững mạnh xe điện hàng đầu thế giới dao động từ 30 – 50%. Cụ thể hơn, tại Tesla tỷ lệ này là 32,2%, NIO 38,4%, Xpeng 37,1% và Li Auto là 49,6%.

Chi 75 triệu USD cho R&D nửa đầu năm 2021, Vingroup đang đứng ở đâu so <span class='marker'>mang</span> <span class='marker'>các</span> ông <span class='marker'>to</span> <span class='marker'>tàu điện</span> toàn cầu? - Ảnh 4.

Tuy nhiên xét trên phương diện rộng ngành ô tô, giá tiền R&D của mảng ô tô điện vẫn chưa thấm vào đâu so với những tập đoàn ô tô bậc nhất thế giới.

Dẫn đầu về chi cho R&D là Volkswagen, 16,5 tỷ USD năm 2020, tương đương khoảng 7,6% doanh thu. Daimler chi ra 10,21 tỷ USD, 5,6% doanh thu; Toyota chi 9,87 tỷ USD, 3,8% doanh thu; Ford chi 7,1 tỷ USD, 5,58% doanh thu.

Các công ty cung ứng ô tô hàng đầu thế giới hiện đang tập kết vào những vấn đề: lớn mạnh kỹ thuật sạch cho ô tô, làm cho cho những dụng cụ vươn lên là hợp lý hơn và an toàn hơn. Cụ thể hơn, nghiên cứu hướng đến công nghệ xe điện, tự động hóa trong ô tô, áp dụng trí não nhân tạo vào trải nghiệm người dùng, các khoản đầu tư vào công nghệ pin cũng được đẩy mạnh.

Post a Comment

Previous Post Next Post