Tăng trưởng mạnh nhưng vẫn có lãi, Con Cưng đưa ra mục tiêu doanh thu tỷ đô vào năm 2023



CTCP Con Cưng đặt mục đích mở tới 1.000 cửa hàng, đạt vị thế thống lĩnh thị trường và bé vào năm sau. Tăng trưởng hiện tại của chuỗi hoàn toàn dựa vào organic tất cả những địa chỉ mở mới lãi ngay, CEO Lưu Anh Tiến chia sẻ.


Thông tin CTCP Con Cưng tìm kiếm 200 mặt bằng đẹp chuẩn bị cho kế hoạch mở rộng trong giai đoạn căng thẳng nhất của đại dịch sở hữu thể làm rộng rãi người bất ngờ. Chuỗi bán buôn và bé to nhất Việt Nam hiện sắp 500 liên hệ trên toàn quốc, đang trên đà để sở hữu đến 1.000 điểm bán vào năm sau.

Trao đổi với Trí thức trẻ, ông Lưu Anh Tiến – Đồng sáng lập và Tổng giám đốc Con Cưng cho biết, công ty dự kiến mở đến 600 cửa hàng vào cuối năm nay. Việc thuê lượng mặt bằng lớn là phương án đã được lên kế hoạch từ trước, ko vì lý do giá mặt bằng phải chăng hơn, hay kỳ vọng về thị trường mẹ và bé với thể nâng cao trưởng đột biến sau đại dịch. 

Mặc dù vậy, hơn hai tháng nay, việc mở mang của Con Cưng gặp nhiều khó khăn. Nguyên nhân chính là nhà hàng ko thể tiếp cận được những chủ nhà do quy định giãn bí quyết của Chính phủ. 

Tăng trưởng mạnh nhưng vẫn có lãi, Con Cưng đưa ra mục tiêu doanh thu tỷ đô vào năm 2023

Theo ông Lưu Anh Tiến, sở hữu quy mô khoảng 7 tỷ USD, dư địa thị trường bán sỉ và bé còn cực kỳ to để khai phá. Năm nay, Con Cưng đặt kỳ vọng doanh thu đến 300 triệu USD, nhưng so thị trường mới chỉ chiếm khoảng 4%. Phần còn lại của "miếng bánh" mọi đang nằm trong tay các nhà bán lẻ truyền thống. Vị CEO coi ấycơ hội tuyệt vời, bất đề cập thị trường chung bị ảnh hưởng ra sao trong ngắn hạn. 

Bản thân Con Cưng đã mang sự bứt phá mạnh mẽ trong 5 năm trở lại đây. Năm ngoái, sự kiện COVID-19 khiến thị trường và bé sụt giảm khoảng 15%, công ty vẫn đạt được mức nâng cao trưởng 55% về doanh thu, đạt 3.832 tỷ đồng. Điểm đặc thù ở chỗ, Con Cưng lãi ròng rã 70 tỷ đồng, gấp 4,7 lần năm trước đó. Trên thực tế, chuỗi mang thể với lãi đa dạng hơn giả dụ dòng bỏ khoản trích lập dự phòng do sự kiện cháy kho hàng năm 2019 gây thiệt hại hơn 100 tỷ đồng. Năm nay, Con Cưng đặt mục đích lợi nhuận trước thuế 250 tỷ. 

Tăng trưởng mạnh nhưng vẫn có lãi, Con Cưng đưa ra mục tiêu doanh thu tỷ đô vào năm 2023

Con Cưng nằm trong số ít chuỗi bán lẻ tiên tiến vừa tăng trưởng nhanh lại vừa với lãi. Công ty cũng tận dụng thấp sự kiện COVID-19 mà phổ biến người coi là "thiên nga đen" để giành lợi thế. 

Ông Lưu Anh Tiến nói rằng, mỗi sự kiện xảy ra ở góc nhìn của Con Cưng lại là một cơ hội. Trong 95% thị phần ko thuộc về Con Cưng, shop nhỏ ko tên tuổi sẽ càng khó xoay sở trong đại dịch. 

Những chuỗi bán buôn đã với thời kì dài xây dựng về thương hiệu, chuẩn bị hàng hoá và hệ thống trước ấy sẽ với được định vị trong tâm khảm khách hàng. Do đó, các bạn sẽ nghĩ ngay đến thương hiệu lúc sở hữu nhu cầu. 

Tăng trưởng mạnh nhưng vẫn có lãi, Con Cưng đưa ra mục tiêu doanh thu tỷ đô vào năm 2023

Bán lẻ và bé nằm trong số dịch vụ cần thiết được phép mở cửa hoạt động trong đại dịch, đây mang lẽ là điều may mắn đối sở hữu bất kỳ doanh nghiệp nào. Ông Lưu Anh Tiến đồng ý điều này nhưng kể thêm rằng thách thức đi kèm cũng không hề nhỏ. 

"Ngành bán sỉ vốn dĩ lợi nhuận trên doanh thu rất thấp, như Con Cưng tỷ suất lợi nhuận ròng chỉ đạt khoảng 3%. Đại dịch khiến cho cho toàn bộ mức giá nâng cao vọt, dù cho được mở cửa, giả dụ siêu thị quản không khéo thể biến thành lỗ ngay". 

Thời điểm giãn cách như hiện tại, ông Tiến nhắc rằng vấn đề khó nhất là khiến sao giao được hàng cho khách. 

"Khách hàng mang nhu cầu, nhưng họ ko thể ra khỏi nhà. Shipper ko thể giao hàng liên quận và vướng buộc phải kiểm tra phải rất khó khăn. Nhiều lúc đơn hàng của chúng tôi bị chặn, chỉ bí quyết vài trăm mét nhưng ở khác quận cũng ko thể giao được". 

Tăng trưởng mạnh nhưng vẫn có lãi, Con Cưng đưa ra mục tiêu doanh thu tỷ đô vào năm 2023

Để đối phó mang tình trạng này, Con Cưng đã sử dụng chính viên chức liên hệ trong vai trò là những shipper. Dựa trên dữ liệu các bạn sẵn có, thông tin người đảm đương shop được gửi tới khách hàng để hai bên với thể tác động và đáp ứng nhu cầu của khách lúc buộc phải thiết. 

Hơn một tháng nay, 95% đơn hàng của Con Cưng là tự vận chuyển. Nhưng việc tự lập đội xe cũng không thể đáp ứng hết nhu cầu. Chuỗi bán lẻ mẹ và bé nhận nhàng nhàng 10.000 đơn hàng online mỗi ngày, thực tế chỉ giao được khoảng 7.000 đơn. 

"Đáng lẽ chúng tôi với thể xử lý được hết số lượng đơn, nhưng nhiều nơi hàng bị trả về. Chúng tôi đang tậu cách giải quyết khiến sao để hiệu quả hơn. Gần đây, Grab hay Ahamove đã được giao hàng liên quận trở lại, nhưng lượng tài xế vẫn còn ít". 

Theo ông Lưu Anh Tiến, phương pháp để Con Cưng thể vượt qua được đại dịch tới từ hai điều: "Đầu tiên là nền tảng trước đó nhà hàng đã xây dựng, về thương hiệu, hàng hoá và hệ thống. Làm sao để lúc các cửa hàng đều đóng cửa hết thì quý khách nhớ ngay tới mình. Thứ hai là tính linh hoạt để yêu thích mang thị trường, trong tất cả hoàn cảnh". 

Tăng trưởng mạnh nhưng vẫn có lãi, Con Cưng đưa ra mục tiêu doanh thu tỷ đô vào năm 2023

Tròn 10 năm nhắc từ thời khắc sáng lập, Con Cưng hiện đang ở trong quá trình tăng trưởng mạnh nhất đối với 1 chuỗi bán lẻ. 

"Nếu nhìn vào những doanh nghiệp và tập đoàn lớn, 20% thời gian gần nhất họ làm cho ra khối lượng của cải còn phổ biến hơn 80% thời gian trước đó. Nên mang những nguyên tắc không bao giờ đổi thaymột doanh nghiệp lúc nào cũng tăng trưởng theo đường parabol. Thời gian đầu là để tích luỹ, sau khi đạt được quy mô, nhà hàng sẽ tăng trưởng vô cùng nhanh", ông Lưu Anh Tiến nói. 

Con Cưng đã mất 5 năm đầu để sắm ra mô hình chuẩn, 5 năm tiếp theo nâng cao tốc, và 2 năm tới mục tiêu của chuỗi là đạt doanh thu 1 tỷ USD. Công ty dự kiến IPO vào cuối năm 2023. 

"Tôi nghĩ ba vật dụng giúp chúng tôi mang được ngày hôm nay. Đầu tiên là tận tâm. Thứ hai là doanh nghiệp đích thực gắn kết nhau. Thứ ba là tập trung. Ở Con Cưng, chúng tôi làm cho gì cũng nên tập trung, không lan man". 

Tăng trưởng mạnh nhưng vẫn có lãi, Con Cưng đưa ra mục tiêu doanh thu tỷ đô vào năm 2023

Tổng giám đốc Con Cưng cũng nói rằng thành công của nhà hàng còn tới từ việc nắm bắt trúng ba xu thế dịch chuyển cực kỳ rõ ràng trong ngành bán lẻ: từ bình dân sang cao cấp, từ bán buôn truyền thống sang tiên tiến (GT sang MT) và từ offline lên online. 

Hai founder Lưu Anh Tiến và Nguyễn Quốc Minh đều là những người xuất thân và nền tảng khoa học vững chắc. Ông Tiến từng là đội trưởng đội Robocon Việt Nam đạt giải nhất tại cuộc thi tầm cơ châu lục. Ông Minh mang bằng tiến sĩ kỹ thuật máy tính Đại học Georgia (Mỹ). Chính vì thế, Con Cưng đã khai triển số hoá ngay từ các ngày đầu thành lập. Ngày nay, khiphổ biến công ty mới khởi đầu kể về số hoá thì tại Con Cưng đã trở thành tự động hoá. 

Tăng trưởng mạnh nhưng vẫn có lãi, Con Cưng đưa ra mục tiêu doanh thu tỷ đô vào năm 2023

Đại dịch đã khiến cho lượng người mua mua trực tiếp của Con Cưng giảm xuống và số đơn hàng online tăng vọt. Trong 10.000 đơn hàng online mỗi ngày, 75% đến từ mobile app. 

Nhận thấy việc bán hàng dựa trên website thực tiễn ko hiệu quả, Con Cưng đã dành nguồn lực tốt nhất cho việc vững mạnh app, và tung ra từ năm 2019. 

"Moblie app sẽ biến người mua thành thành viên, cá nhân hoá được người dùng, đây chính là xu hướng trong tương lai. Hiện nay chúng tôi đã với khoảng 1 triệu người cài app, mang thêm 2.000 – 2.500 lượt cài mới mỗi ngày. Với app, quý khách của chúng tôi mang thể dùng khi tậu offline cũng như online. Con Cưng còn tích hợp cả dịch vụ bảo hành và trông nom người mua trên đó…" 

Doanh thu online của Con Cưng được cho biết xấp xỉ 200 tỷ đồng mỗi tháng, chiếm 1/3 tổng doanh số của công ty. Trước lúc đại dịch bùng phát, tỷ lệ này ngả nghiêng khoảng 12 – 18%. 

Tăng trưởng mạnh nhưng vẫn có lãi, Con Cưng đưa ra mục tiêu doanh thu tỷ đô vào năm 2023

Tổng giám đốc của Con Cưng tỏ ra vô cùng tự tin về triển vọng chuỗi và bé trong tương lai.   

Đầu tiên phải nói tới việc Con Cưng với 1 mô hình bán sỉ MT mang lãi từ siêu sớm. Tăng trưởng của chuỗi bây giờ hoàn toàn dựa trên organic, chứ không cần từ gọi vốn và bù lỗ. 

Ông Lưu Anh Tiến nói rằng, 1 địa chỉ Con Cưng mở ra là mang lời, dù ít. Điều quan yếudoanh nghiệp ko nên bù lỗ cho cửa hàng mới. 

Tăng trưởng mạnh nhưng vẫn có lãi, Con Cưng đưa ra mục tiêu doanh thu tỷ đô vào năm 2023

"Chúng tôi phát hiện rằng, ngành bán lẻ sở hữu bẫy nâng cao trưởng siêu lớn. Hiện nay Con Cưng đã sở hữu thương hiệu, địa chỉ mở ra ngay tức khắc đông khách luôn. Mô hình kinh doanh của chúng tôi đã được chuẩn hoá. Chi phí tổn mở mới địa chỉ xấp xỉ 1 tỷ đồng. Hệ thống của chúng tôi được tự động hoá, sản phẩm được địa phương hoá để ko hàng tồn kho. Hàng hoá của chúng tôi cũng được công nợ tốt.

EBITDA bây giờ của Con Cưng đã trên 500 tỷ đồng. Năm sau khi chuỗi mở đến 1.000 cửa hàng, mục đích của chúng tôi là lợi nhuận 500 tỷ. Bằng tất cả giá trong năm sau chúng tôi buộc phải chiếm lĩnh được thị trường để ko tạo kẽ hở cho những nhà hàng khác chen chân vào". 

Khi được hỏi về đối thủ cạnh tranh, ông Tiến kể rằng không quá lo ngại dù họ sở hữu quy mô thế nào. 

"Tôi nghĩ rằng ví như mình làmđóko sở hữu ai mở ra giống mình, chứng tỏ ngành đó không đủ sức hấp dẫn. Cạnh tranh là điều chắc chắn, cũng là động lực giúp chúng tôi lớn mạnh hơn. Điều chúng tôi ko bao giờ sao lãng là định vị ở vị trí dẫn đầu. Chúng tôi khiến cho sao để các bạn sinh con phải nghĩ ngay tới Con Cưng tìm đồ. Tôi vẫn nhắc nhân viên, dù cùng1 hộp sữa, làm sao để tìm ở Con Cưng uống ngon hơn tìmnhững nơi khác, như vậy là thành công". 

Post a Comment

Previous Post Next Post